CHAAI RADIO


      
            

ท่านสมารถติดตาม ข่าวสั้นแบบ #ฉับพลันทันด่วน โดย ชาย ชัยภูมิได้ ทุกๆ 1 ชม. ทาง TV ดาวเทียม ตลอด 24 ชั่วโมง(สมาคมผู้สื่อข่าวอาชญากรรม การท่องเที่ยวและกีฬา).

%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%
<=กรุงเทพฯ,Thai <=อเมริกา, WashingtonDC <=รัสเซีย, Moscow <=เกียวโต,Japan

วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

บรรพบุรุษ / ( Ancestor )

7 กุมภาพันธุ์ 2551

0600 น.
ไม่ว่าคน คนหนึ่งจะรับบทบาทไหนในแผ่นดินนี้ ถ้าได้ชื่อว่าคุณเป็นคนไทย ........... ไทย . . ...... ไท ย ยยยย( กะเหรี่ยง ลีซอ อ่าข่า อีก้อ ม้ง เย้า ขะมุ ส่วย กวย กูบ จะราย ระแดว์ ยอง

ผีตองเหลือง ลื้อ โซ่ โซ่ง พวน ภูไท ลาว จีน เล มอแกน ซาไก............ ฯลฯ ) โปรดรับทราบอย่างจริงจังจริงใจไว้ด้วยว่า แผ่นดินของประเทศเราคือแผ่นดินไทย ........... ประเทศไทย ที่มีสัตว์อยู่ในป่าในเมือง เหี้ยย ตะกวด แลน เห้าช้าง กะปอม กั๊บแก้ ขี่เกี้ยม จั๊กกะเหล้อ บึ้ง
แมงย่างซิ่น เหลี๊ยก กระแต งูแสงหวัน งูลอกเสี้ยก งูทำทาน งูบองหลา หอยแมลงภู่ กีบกี้ หอยแครง เล็บม้า แมงแหง่ว เคย จิโป่ม จิ้ฮีด .........
หูยยย ได้แรงอกอ่ะ

ตื่นแต่ค่อนรุ่งโด๊ะ ทำโน่นนี่เหออๆ สารพัดแหละที่อยากทำและทำได้ ล้างขัดเช็ดถูห้องน้ำ ผนังเซรามิค พื้น อ่างซิงค์ ถ้วยรามชามไห ทำไปให้มันดูดี หน้าจับหน้าใช้ ทำเฮอะเกิดเป็นคนมะช่ายแมว อะไรที่คนทำได้ต้องทำ แต่เสื้อผ้าของตัวเองยังไม่ซักทีเอาน่าทำๆไป เรื่อยๆเดี๋ยวถึงคิวตัวเองบ้างแหละ อากาศเย็นหมอกขมุกขมัว โชคดีมือไม้ตีนเตินครบ สามสิบสองประการเลยต้องทำ


รุ่งแจ้งแสงทองส่องฟ้า
นกกาโผถลาจากรัง
เสียงนกกาเป็นสัญญาร้องสั่ง
ใกล้รุ่งสว่างตื่นเถิดเราชาวนา
เสียงวิหคเที่ยงตรงเหลือเกิน
ไม่ต้องใช้เงินซื้อนาฬิกา
เสียงดุเหว่าแว่วร้องก้องมา
พอได้เวลาหกโมงเช้าพอดี
ลูกทุ่งอย่างเราชาวนา
เช้ามาต้องไถนาหว่านดำ
เหนื่อยยากกายแต่หัวใจชื่นฉ่ำ
ใครว่าเราต่ำแต่เรามีเสรี
ถึงหน้าเกี่ยวช่วยกันทุกคน
ไม่ต้องกังวลทุกคนแสนดี
แสนจะสุขทุกข์ร้อนไม่มี
เรามีเสรีประชาธิปไตย
เสร็จหน้านาเราพากันเที่ยว
หญิงชายเกี่ยวก้อยเดินกันไป
ครื้นเครงร้องเพลงปลุกใจ
จะโห่เพลงไทยปลุกใจน้องพี่

ประกายเพชร สรหงษ์ ร้อง

อยู่บ้านท่านอย่านิ่งดูดายทำได้ทำเลย ป่าสะแกสงบเงียบหมอกหนาๆห่มคลุม เสียงหมู่นก
กู่ร้องอยู่ในราวพกฤษ์เป็นอึงคนึง
ทำไรดี ......... ทำไร .........? คิดไปมือก็ทำงานที่อยู่ต่อหน้าไปเรื่อยๆอย่าหยุดลุยมันไป สมองออกจะตื้อตันบ้างก็เป็นบางเช้าแหละเหอออๆ คิดไปทำไป


1100 น.
หวัดดีค่ะ
กราบสวัสดีครับ
นมัสการค่ะลุง
นะมัสสะโต พันเต
จงเป็นสุขเป็นสุขเถิด
ซาธุ .......................
เพี๊ยงๆๆ
คนที่อ้วน ก้ออออ ให้ผอม
เอากระหม่อมมา
ในหนัง หน้าเหลี่ยมน่ะเร๋อ ?
ทำไมคะพี่หม่ำเหรอ ชอบมากเลย
เท่ง เถิดเทิง ยกฝ่าตีนให้หม่ำ เป๊ะๆ กระหม่อม เห็น ป่ะ ? ตอน หม่ำ หนีจากเมียงลาว มาไทย?
เห็น
เหอออ ๆ
แต่ไม่แน่ใจ

ฮืออออออออออ เราก๊ะลังกินไข่ลวก ชาชัก
นี่ไม่ออกไปไหนเหรอตัว กินของแบบนี้แก่แล้วนะลุง
แกงเขียวหวาน ก๊ะ แผ่น ๆแบบ โรตี
อืม..................มะตะบะ
เอ้อออ ช่าย
นุ่มๆป่ะ
นุ่ม
ใช่เลยน่ากิน ................
อ้าว ........................

เรา หาเพลงอยู่ อยากฟังเพลงเก่าๆ
ฟังด้วยๆ
คืนนี้เป็นคืนเดือนแรม มองนภาไม่แจ่ม ..........แลอร่าม ด้วยแสงดารา ............... น่ะ
โห ดาวพระศุกร์เลยนะนั่น
....................................
....................................

เจอยังตัว
ยาง
เราอยากกินเตี๋ยวไก่ ที่มันมีเครื่องเยอะๆ
เป็ดตุ๋นเปื่อย ๆ
ใส่ก้านคะน้า สุดยอดเลยตัว
....................................
....................................

ช่างเหอะ เพลงเด็ด ๆ ที่เราอยากฟังมากกว่ายังมี แต่ก็ หามะเจออยู่ดี
ดวงใจใยจึงคร่ำครวญปั่นป่วนยิ่งนัก
หรือเพราะรักเป็นเหตุ ...............
ชื่อเพลงไรยะ
รักตรึงใจ

........................
........................
เพลงดาวพระศุกร์
เราอยากฟังเพราะเราคิดถึงยายทวด เรา ตอนแกยังมีชีวิตอยู่

โห มีที่มา ?
แกหอบเสื่อ เราหอบหมอนไปนอนเฝ้าหน้าจอ
อืมไว้เราจะหาให้ เราก็คิดถึงปู่กะย่าเรา
เขา ดู แต่ เราหลับ กลับบ้านพร้อมกัน ทุกคื๊นนน ...... ทุกคืน

น้ำตาไหล .........
ใช่
ตอนนี้นะญาติพี่น้องเราแก่แล้ว
ทุกคนค่อยๆจากเราไปเหมือนใบไม้ร่วง

ไม เวลา มัน ไม่หยุด ไม่รู้
แต่ถ้าหยุดได้ ยาย ทวดเราก็ ยังไม่ตาย

เราเศร้าๆไงไม่รู้

ตัวคงผ่านช่วงนั้นมาเยอะกว่าเรานะ
..............................
..............................
โลก ใบนี้ เป็นที่อยู่ของบรรพบุรุษ เรา มานานแล้ว
ช่วงของการลาจาก
และเรา ก็รับช่วงแบบนี้ต่อท่านมา รับกันมาจวน จนจะไปเส้นทางนั้น ........
เราไปนะเดี๋ยวไว้คุยกันใหม่

สวัสดีค่ะ
ฮืออออออออออ

ไม่มีความคิดเห็น: